Hero Icon

บัตรสมาชิก vs. บัตรเครดิต ใบไหนสิทธิ์ดีกว่า?

Original content by Privilet

8 August 2019

ใครที่ช้อปปิ้งหรือกินข้าวตามห้างบ่อย ๆ จะสังเกตได้ว่าเกือบทุกร้านมีระบบสมาชิกของตัวเอง ซึ่งวิธีการสมัครสมาชิกก็มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบสมัครฟรี แบบขายบัตรสมาชิก (บางที่แถมบัตรกำนัลมาด้วย) หรือแบบใช้จ่ายจนถึงจำนวนที่กำหนดถึงจะสมัครได้

ส่วนสิทธิประโยชน์ของการเป็นสมาชิกก็มีหลายรูปแบบเช่นกัน ทั้งการได้สะสมคะแนนเพื่อเอามาแลกส่วนลด หรือให้ส่วนลดเพิ่มเติมเมื่อซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งส่วนใหญ่จะแบ่งส่วนลดเป็น 2 ระดับ คือจ่ายด้วยเงินสดจะลด 10% และ 5% สำหรับบัตรเครดิต รายละเอียดอาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่โดยรวมก็ประมาณนี้

ทั้งหมดทั้งปวงก็คือเพื่อให้เราจงรักภักดีกับร้านนั้น ๆ อยากให้เรากลับไปซื้อหรือใช้บริการซ้ำ ๆ และบ่อย ๆ เพราะมีสิทธิประโยชน์รออยู่นั่นเอง

วิธีคิดแบบย่อหน้าข้างบนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่กับห้าง ร้านค้า หรือร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้ออกบัตรเครดิตทั้งหลายด้วย เพราะธนาคารผู้ออกบัตรทั้งหลายต่างก็ต้องการให้ลูกค้าที่ถือบัตรมาใช้จ่ายผ่านบัตรของตัวเองให้มากที่สุดเช่นกัน

และการแข่งขันที่มากขึ้น จึงทำให้ธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตเริ่มออกโปรโมชันร่วมกับร้านค้าร้านอาหารที่แรงขึ้นเรื่อย ๆ

แรงแค่ไหนกัน?

ผมขออนุญาตเล่าที่เจอด้วยตัวเองแล้วกัน ที่ร้านอาหารกลางห้างแห่งหนึ่ง (ไม่เกี่ยวกับรูปหลักด้านบน) ตอนเช็กบิลก็มีพนักงานเสิร์ฟแนะนำให้ทำบัตรสมาชิกของทางร้าน ค่าสมาชิก 200 บาทต่อปี ถ้าสมัครและชำระด้วยเงินสดจะได้ส่วนลด 10% จากบิลค่าอาหาร 3,000 กว่าบาทก็ลดได้ประมาณ 300 กว่าบาท แปลว่าได้บัตรสมาชิกฟรี และลดไปอีก 100 กว่าบาทด้วย

ก็คุ้มดีนะ จัดไปเลยสิ...

ก็คงจัดแน่ ถ้าผมไม่เห็นโปรโมชันของบัตรเครดิตเจ้าหนึ่งที่วางอยู่บนโต๊ะ ซึ่งให้ส่วนลดทันที 15% โดยไม่ต้องใช้คะแนนอะไรแลกเลยด้วย สมองสั่งการแบบไม่ต้องคิดเลยว่าใช้บัตรเครดิตคุ้มกว่าการทำบัตรสมาชิกด้วยประการทั้งปวง

จัดไป!

Bill at restaurant

สรุปว่าส่วนลดจากบัตรเครดิตให้ได้มากกว่าบัตรสมาชิกของทางร้านเสียอีก ยังงง ๆ อยู่เหมือนกันว่าโปรโมชันของบัตรเครดิตมาถึงจุดนี้ได้ยังไง!!

แน่นอนว่าไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกร้านหรือมีโปรทุกวันตลอดปี แต่นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เห็นว่าโปรจากบัตรเครดิตไม่ได้มาเล่น ๆ เลย ในอนาคตอาจจะมีใบอื่นให้มากกว่านี้ก็ได้ ใครจะไปรู้

แต่โปรแบบนี้ไม่ได้แปลว่าใคร ๆ ก็สามารถใช้ได้นะ เพราะการจะได้ส่วนลดสุดคุ้มแบบนี้มีข้อแม้อยู่ข้อนึง…

คุณต้องมีบัตรเครดิตใบที่ร่วมโปรโมชันกับทางร้านพอดีเท่านั้น

ถ้าไม่มีบัตรเครดิตใบนั้นก็แปลว่าอด!

ถ้าเป็นเมื่อก่อนน่ะใช่ แต่เราไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นหรอก เพราะบทความนี้เดินทางมาถึงช่วยขายของแล้ว... 😉

ขอแนะนำ Privilet - บริการที่ช่วยให้ทุกคนสามารถเรียกยืมใช้สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตได้ทุกใบที่มีในประเทศไทย เพียงแค่กดเรียกยืมผ่านแอป ก็จะมีคนที่มีบัตรเครดิตใบที่คุณต้องการใช้สิทธิ์ เดินมารูดเพื่อเอาส่วนลดให้คุณถึงที่ คุณเพียงแค่โอนเงินสด (ที่หักส่วนลดแล้ว) ให้กับผู้ที่แบ่งปันสิทธิ์นั้นให้กับคุณก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แยกย้ายได้

Happy saving!

Privilet web app user interface

นอกจากส่วนลดแบบลดทันที ณ จุดขาย ไม่ต้องใช้คะแนนอะไรแลกแบบนี้แล้ว ยังมีส่วนลดอื่น ๆ จากบัตรเครดิตอีกมากมายที่คุณสามารถเรียกยืมได้ ทั้งการซื้อของในห้าง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้า และร้านอาหารอีกนับไม่ถ้วน

ไปช้อปปิ้งหรือกินข้าวครั้งหน้า ให้ลองมองหาหรือถามหาโปรโมชันบัตรเครดิตก่อนจ่ายเงินทุกครั้ง อย่าลืมว่าตอนนี้คุณสามารถเรียกยืมบัตรเครดิตใบไหนก็ได้เพื่อเอาสิทธิ์นั้น ๆ ได้แล้ว... ทุกที่ ทุกเวลา 😁


เริ่มต้นใช้งาน ฟรี

ดูข้อมูลเพิ่มเติม


โปรดทราบ - Privilet ไม่ใช่ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบริการทางการเงิน คุณต้องชำระเงินเต็มจำนวนกับผู้ที่แบ่งปันสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตให้กับคุณเท่านั้น



บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

26 June 2019

คัมภีร์ช้อปห้าง ไม่ห่างส่วนลด

เวลาไปช้อปปิ้งในห้างหรือซูเปอร์มาร์เก็ต รู้หรือไม่ว่าแค่มีบัตรเครดิตใบที่ร่วมรายการ ก็จะได้รับ...


21 May 2019

การจ่ายเงินสดแพงกว่าการผ่อน 0% 10 เดือนไปแล้ว!

สืบเนื่องจากบทความ เรามาถึงยุคที่ ผ่อน 0% 10 เดือน ถูกกว่า...


2 May 2019

ราคาไม่ได้จบที่ป้าย แต่อยู่ที่จ่ายด้วยอะไร

ทุกวันนี้เวลาเราไปเจอสินค้าหรือบริการอะไรที่ถูกใจ เราก็มักจะดูที่ป้ายราคา...



อ่านบทความทั้งหมด