การจ่ายเงินแบบปรกติ
vs.
การจ่ายด้วยสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิต

Original content by Privilet

15 January 2021

ในยุคที่การลดราคา โปรโมชัน เทศกาลเซลล์ หรือการจัดเอ็กซ์โปกลายเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่ามันมีส่วนลดอีกต่อที่เราสามารถเอาเพิ่มเติมได้อีก นั่นก็คือขั้นตอนการชำระเงินนั่นเอง มาดูกันว่าการจ่ายเงินซื้อสินค้า/บริการ ระหว่างการจ่ายเงินสด โอนผ่านพร้อมเพย์ หรือรูดบัตรเครดิตที่ไม่ได้ร่วมโปรโมชัน กับการจ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมโปรโมชัน ว่ามีความแตกต่างกันขนาดไหน?

และเราจะทำอย่างไรเพื่อให้เงินที่กำลังจะออกจากกระเป๋าเราไปนั้นคุ้มค่ามากที่สุด... สุดในทุกบาททุกสตางค์

การช้อปปิ้ง

Shopping with a privilege from a credit card

สมมติคุณไปซื้อของที่ห้างเซ็นทรัลราคา 1,000 บาท

ถ้าคุณจ่ายด้วยเงินสด นั่นคือจ่าย 1,000 บาท หรือธนบัตรสีเทาหนึ่งใบถ้วน

ถ้าจ่ายด้วยบัตรเครดิตธรรมดาทั่วไป คุณจะได้ 40 คะแนน (1 คะแนนจากทุก ๆ การรูด 25 บาท) ปรกติแล้วคะแนนบัตรเครดิต 1,000 คะแนนจะแลกเป็นเงินได้ 100 บาท นั่นแปลว่าคุณต้องใช้จ่ายผ่านบัตร 25,000 บาทถึงจะได้ 100 บาท คิดเป็นผลประโยชน์เท่ากับ 0.4%*

แต่ถ้าคุณมีบัตรเครดิต Central The 1 LUXE คุณจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติม 10% จากป้ายราคาทันที นั่นแปลว่าได้ผลประโยชน์เป็นส่วนลด 100 บาทตรงนั้นทันที

จะเห็นได้ว่าการสะสมคะแนนเป็นการอดเปรี้ยวไว้กินจืด เพราะส่วนลด 10% ทันทีตรงหน้านั้นหวานเจี๊ยบกว่ากันเยอะ 😉

ปัญหาก็คือ คุณอาจจะไม่มีบัตรเครดิต Central The 1 LUXE

*อ่านเพิ่มเติมเรื่องสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตแบบไหนดีที่สุด?

กินข้าว

Dining with a privilege from a credit card

ลองสังเกตดูว่าทุกวันนี้ร้านอาหารเกือบทุกร้านจะมีโปรโมชันลด 10% กับบัตรเครดิตใบใดใบหนึ่งอยู่เสมอ ถ้าคุณมีใบนั้นพอดีก็โชคดีไป เพราะจะได้รับส่วนลดตรงนั้นเดี๋ยวนั้นทันที

พวกบุฟเฟต์โรงแรมจะยิ่งคุ้มเข้าไปใหญ่ เพราะมักจะมีโปรโมชันมา 4 จ่าย 3 / มา 3 จ่าย 2 หรือแม้กระทั่งมา 2 จ่าย 1 กันอยู่บ่อย ๆ

ปัญหาก็คือ คุณมีบัตรเครดิตทุกใบในโลกยกเว้นใบที่ร่วมรายการพอดี 😭

ยิ่งไปกว่านั้น เดี๋ยวนี้สิทธิ์ของบัตรเครดิตดีกว่าบัตรสมาชิกร้านเสียอีก อ่านต่อเรื่องบัตรสมาชิก vs. บัตรเครดิต ใบไหนสิทธิ์ดีกว่า?

บริการต่าง ๆ

Services with a privilege from a credit card

พวกบริการสุขภาพอย่างสปา นวด หรือว่าสวนน้ำและสวนสนุก มักจะมีโปรโมชันลด 50% ออกมาบ่อย ๆ นั่นแปลว่าเป็นการซื้อ 1 แถม 1 เลยทีเดียว โปรแบบนี้เรียกว่าเป็นทีเด็ดที่สุดของสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิต

ปัญหาก็แบบเดิมเลย คือคุณมีบัตรเครดิตทุกใบในโลกยกเว้นใบที่ร่วมรายการพอดี ก็ยังดีกว่าเงินสดที่ยังได้ส่วนลด 10% จากบัตรตัวเอง แต่อีก 40% ที่พลาดไปมันก็น่าเจ็บใจอยู่ไม่น้อย 🤔

ตอนนี้คุณน่าจะเห็นภาพแล้วว่าการจ่ายเงินด้วยสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการกับทางร้านค้า/ร้านอาหารนั้น เหนือกว่าในทุกประตู แต่คงมีน้อยคนมาก ๆ ที่จะสามารถมีบัตรครบทุกใบทุกค่ายเพื่อเอาสิทธิ์ดี ๆ แบบนี้ได้ทุกครั้งไป...

แต่วันนี้เรามีทางแก้ปัญหานี้แล้วครับ 🙂

ขอแนะนำ Privilet (พริวิเล็ท) แพลตฟอร์ม Sharing economy ที่ใคร ๆ ก็สามารถเรียกยืมหรือแบ่งปันสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตให้กันและกันได้ เพื่อที่จะเอาส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมในขั้นตอนการชำระเงินในทุก ๆ ครั้งที่เห็นโปรโมชัน ช่วยให้คุณประหยัดได้ในแบบที่สุดของที่สุด

Privilet service illustration

คุณสามารถเรียกยืมบัตรเครดิตจากคนที่อยู่ในบริเวณใกล้ ๆ ในระยะเดินถึงกันได้ หรือจะทำการเรียกยืมแบบนัดล่วงหน้าก็ได้ เพื่อหาคนที่มีบัตรใบที่ร่วมโปร ฯ นั้นให้เดินมารูดเอาส่วนลดให้คุณถึงที่ หน้าที่ของคุณก็คือโอนเงินค่าสินค้า/บริการ (ที่หักส่วนลดเสร็จแล้ว) ให้กับผู้ถือบัตรตรงหน้าแคชเชียร์ เพียงเท่านี้ก็แยกย้ายได้เลย

ในขณะเดียวกัน คุณก็สามารถเป็นผู้แบ่งปันบัตรเครดิตที่คุณมีอยู่ให้คนอื่น ๆ เรียกยืมใช้สิทธิ์ได้เช่นกัน โดยคุณจะได้ผลตอบแทนในรูปแบบของคะแนน ไมล์ หรือแคชแบ็กเข้าบัตรเครดิตของคุณไปฟรี ๆ นอกจากนี้ยังได้สะสมยอดใช้จ่ายเพื่อได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีอีกด้วย

🎖 Privilet มีภารกิจในการช่วยให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิพิเศษทางการเงินได้อย่างเท่าเทียม ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะมีสถานะการเงินอย่างไร มีบัตรเครดิตหรือไม่มี ก็มีสิทธิ์ที่จะได้เข้าถึงส่วนลดในแบบที่คุณไม่เคยได้มาก่อน


เริ่มต้นใช้งาน ฟรี

ดูข้อมูลเพิ่มเติม


โปรดทราบ - Privilet ไม่ใช่ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบริการทางการเงิน คุณต้องชำระเงินเต็มจำนวนกับผู้ที่แบ่งปันสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตให้กับคุณเท่านั้น



บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

13 April 2019

สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตแบบไหนดีที่สุด?

บัตรเครดิตทุกใบในโลกจะมีสิทธิประโยชน์จากการใช้จ่ายมากมาย หลากหลายรูปแบบ ซึ่งธนาคารผู้ออกบัตร...


8 August 2019

บัตรสมาชิก vs. บัตรเครดิต ใบไหนสิทธิ์ดีกว่า?

ใครที่ช้อปปิ้งหรือกินข้าวตามห้างบ่อย ๆ จะสังเกตได้ว่าเกือบทุกร้านมีระบบสมาชิกของตัวเอง ซึ่งวิธีการสมัครสมาชิก...


26 June 2019

คัมภีร์ช้อปห้าง ไม่ห่างส่วนลด

เวลาไปช้อปปิ้งในห้างหรือซูเปอร์มาร์เก็ต รู้หรือไม่ว่าแค่มีบัตรเครดิตใบที่ร่วมรายการ ก็จะได้รับ...



อ่านบทความทั้งหมด