Hero Icon

คนไม่มีเครดิต ใช้ชีวิตแพง

Original content by Privilet

9 March 2019

ทุกวันนี้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในประเทศของเราถ่างมากขึ้นเรื่อย ๆ คนรวยจะรวยยิ่งขึ้นด้วยระบบที่เอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิต และคนจนก็จะจนลงเรื่อย ๆ เพราะเข้าไม่ถึงสิทธิ์บางอย่าง ทำให้ต้องซื้อสินค้าหรือบริการในราคาที่แพงกว่า

ก่อนที่จะพูดถึงสิทธิ์อะไรบางอย่างนั้น ขอยกตัวอย่างคลาสสิกเรื่องการซื้อกระดาษชำระ คนจนอาจจะมีเงินพอซื้อแค่ครั้งละม้วน เพราะต้องเจียดเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นด้วย แต่คนรวยสามารถซื้อห่อใหญ่ที่มีหลายสิบม้วนมาเก็บไว้ก่อนได้ ทำให้ราคาต่อหน่วยถูกลงไปได้เยอะ กระดาษชำระหนึ่งม้วนของคนจนจึงมีราคาแพงกว่าคนรวย

สรุปง่าย ๆ ก็เหมือนกับการซื้อราคาปลีกกับราคาส่ง ยิ่งซื้อปริมาณมาก ราคาก็ยิ่งถูกลง

ลองคิดดูสิ ขนาดคนจนจะใช้กระดาษซับน้ำตา ราคายังแพงกว่าเลย 😭

GIPHY.COM

นี่เป็นส่วนหนึ่งของคำว่า “เป็นคนจนมันแพง” ซึ่งคลิปวิดีโอด้านล่างนี้เป็นผู้นิยามขึ้นมา และเล่าให้เห็นปัญหานี้ได้ดีมาก


ที่บอกว่าปัญหานี้เป็นปัญหาคลาสสิก ก็เพราะว่าเป็นปัญหาเก่าแก่ และก็ยังแก้ไม่ได้ แต่นั่นยังไม่เท่าไร เพราะปัญหาใหม่ได้ถาโถมเข้ามาเรียบร้อยแล้ว!

แม้ว่าบางคนจะยอมกัดฟันเก็บเงินก้อนเพื่อมาซื้อราคาส่ง แต่คนขายก็ขายราคาแพงกว่าราคาที่คนรวยจ่ายอยู่ดี เพราะคนรวยมีสิทธิ์ทางการเงินที่เหนือกว่า นั่นก็คือบัตรเครดิต ที่จะมีส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเกือบทุกครั้งที่จ่ายเงิน

จะว่าไปแล้วก็ไม่ถึงกับเป็นปัญหาของคนรวยกับคนจนซะทีเดียว แต่เป็นปัญหาของระบบเศรษฐกิจในประเทศ ที่ส่วนใหญ่ยังอยู่นอกระบบ ทำให้คนที่ทำอาชีพอิสระอย่างสุจริตยังไม่สามารถมีเครดิตทางการเงินได้ แม้ว่าบางคนอาจจะมีรายได้มากกว่าคนมีเครดิตทางการเงินด้วยซ้ำ

กลับมาที่สิทธิ์ของบัตรเครดิตที่ทำให้ราคาเงินสดกับราคาบัตรเครดิตไม่เท่ากัน ไปห้างหรือซูเปอร์มาร์เก็ตครั้งหน้าลองสังเกตดูก็ได้ว่าบริเวณหน้าร้านค้า ร้านอาหาร จะมีป้ายวาง/แปะเต็มไปหมด โต๊ะแคชเชียร์จะเต็มไปด้วยป้ายโปรโมชั่นของบัตรเครดิตวางล้นจนไม่เห็นหน้าแคชเชียร์ โต๊ะอาหารจะมีป้ายโปรโมชั่นจากบัตรนู่นนี่นั่นวางอยู่เกือบครึ่งโต๊ะ คนที่ไม่มีบัตรเครดิตก็ต้องจ่ายเงินสดเต็มราคาอย่างไร้ส่วนลดใด ๆ ส่วนคนที่มีบัตรเครดิตก็ยิ้ม รูดไปก่อนแล้วค่อยจ่ายทีหลัง แถมยังมีส่วนลดเพิ่มเติมอีกต่างหาก

จ่ายหลัง ปังกว่า… จะว่างั้นก็ได้

และนี่คือที่มาของชื่อบทความ “คนไม่มีเครดิต ใช้ชีวิตแพง” แต่ปัญหานี้จะไม่เป็นปัญหาคลาสสิก (ในอนาคต) เพราะเรามีภารกิจที่พร้อมจะช่วยให้ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้สิทธิพิเศษทางการเงินนี้ได้อย่างเท่าเทียมกัน ด้วยระบบเศรษฐกิจแบ่งปันด้านบัตรเครดิต ที่พริวิเล็ทได้เริ่มให้บริการเป็นที่แรกของโลก เราได้รวบรวมผู้ที่มีสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตของทุกค่ายทุกธนาคาร มาให้ทุกคนเรียกยืมใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ใช้งานง่ายไม่ต่างกับ Grab หรือ LINE MAN

Privilet web app user interface

เพียงแค่กดเรียกยืมบัตรเครดิตใบที่ร่วมโปรโมชันกับทางร้านค้า/ร้านอาหาร ระบบก็จะช่วยค้นหาคนที่พร้อมแบ่งปันบัตรเครดิตใบที่มีสิทธิพิเศษที่คุณต้องการใช้ ให้เดินมาหาคุณ แล้วก็รูดเอาส่วนลดพิเศษให้กับคุณถึงที่เลย 😊


เริ่มต้นใช้งาน ฟรี

ดูข้อมูลเพิ่มเติม


โปรดทราบ - Privilet ไม่ใช่ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบริการทางการเงิน คุณต้องชำระเงินเต็มจำนวนกับผู้ที่แบ่งปันสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตให้กับคุณเท่านั้น



บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

27 May 2019

บอกเลิกหนี้ ตั้งแต่ยังไม่ทันคบ!

การอยากได้อยากมีไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมนุษย์ถูกสร้างมาพร้อมกับกิเลสที่ฝังลึกอยู่ในดีเอ็นเอ...


21 May 2019

การจ่ายเงินสดแพงกว่าการผ่อน 0% 10 เดือนไปแล้ว!

สืบเนื่องจากบทความ เรามาถึงยุคที่ ผ่อน 0% 10 เดือน ถูกกว่า...


24 April 2019

คำตอบของคนไม่มีบัตรเครดิต แต่อยากได้สิทธิพิเศษ

เพื่อน ๆ คนไหนที่ใช้ชีวิตโดยการเดินห้างบ่อย ๆ จะเห็นได้ชัดเลยล่ะครับว่า...



อ่านบทความทั้งหมด